Vì đâu mà nam giới bị đau tinh hoàn?

Nguyên nhân và cách chữa đau tinh hoàn là như thế nào? Bài viết sau đây của chúng tôi để bạn có thể hiểu hơn về bệnh lý của mình và điều trị đúng cách.

Mỗi một căn bệnh đều có nguồn gốc, căn nguyên khác nhau. Do đó, để điều trị hiệu quả, người bệnh cần thăm khám và tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh. Bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới cũng vậy, để chữa trị dứt điểm các đấng mày râu cần phải tìm ra nguyên nhân và cách chữa đau tinh hoàn đúng lúc.

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU TỨC TINH HOÀN

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc cho biết, đau nhức tinh hoàn là hiện tượng 1 hoặc 2 bên tinh hoàn xuất hiện những cơn đau tức được gây ra bởi nhiều nguyên nhân như:

1. Đau tinh hoàn do sinh lý

Cơn đau có thể hình thành do cơ thể căng thẳng quá độ, sử dụng chất kích thích, bị chấn thương hay quan hệ tình dục không lành mạnh.

Ở trường hợp này triệu chứng điển hình nhất là xuất hiện những cơn đau tạm thời, sau đó nếu vùng tổn thương được điều trị đau tức sẽ nhanh chóng chấm dứt và không gây ra biến chứng.

Theo bác sĩ với đau tức tinh hoàn bắt nguồn từ nguyên nhân này, công tác chữa trị sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

2. Đau tinh hoàn do bệnh lý

Đa phần những cơn đau tức tại tinh hoàn đều là hệ quả của quá trình tổn thương, viêm nhiễm tại tuyến tiền liệt, tinh hoàn… nguyên nhân đau tinh hoàn phổ biến nhất có thể kể đến các bệnh như:

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là bệnh lý thường gặp ở nam giới, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh thường là nhiễm khuẩn Ecoli, lậu khuẩn, xoắn khuẩn giang mai hoặc một số loại virus, nấm...

Hầu hết nam giới khi bị bệnh cơ thể đều xuất hiện triệu chứng như đau tức vùng bìu, rối loạn đường tiểu, hoặc sốt và nôn.

Giãn mạch thừng tinh

Bệnh đau tức tinh hoàn cũng có thể là do giãn mạch thừng tinh. Theo đó, thanh thiếu niên là độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất và có biểu hiện thông thường là đau tinh hoàn nhưng không sưng.

Dù triệu chứng của bệnh được nhận định là không rõ ràng, song nếu không khắc phục kịp thời bệnh có nguy cơ cao biến chứng thành vô sinh – hiếm muộn.

Xoắn tinh hoàn

Số ít trường hợp cơn đau tại tinh hoàn được nhận định là do xoắn tinh hoàn gây ra. Hiểu đơn giản đây là hiện tượng tinh hoàn tự xoay quanh trục của nó làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch máu để nuôi tinh hoàn.

Trong trường hợp nếu không được điều trị kịp thời tinh hoàn có thể mất khả năng sản sinh tinh trùng và nội tiết tố nam.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn cũng là một trong những nguyên nhân chính gây đau buốt tinh hoàn. Dấu hiệu đau tinh hoàn thường xuất hiện ở những quý ông tuổi 30 -35, số ít còn lại xảy ra ở thanh thiếu niên và những người đã bước qua tuổi 50.

Dù là ung thư, song nếu được phát hiện sớm cơ hội chữa khỏi bệnh có thể đạt đến 99%, một số trường hợp dù ung thư di căn nhưng vẫn được nhận định có khả năng điều trị thành công trên 73%.

Bài liên quan:

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM TINH HOÀN NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

Việc cách chữa đau tinh hoàn cần dựa vào nguyên nhân và mức độ viêm nhiễm. Sau khi thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân.

Hiện nay, bệnh viêm tinh hoàn thường được điều trị bằng các phương pháp sau:

1. Điều trị nội khoa

Tùy vào từng nguyên nhân gây viêm tinh hoàn, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc phù hợp nhất.

Nếu bạn bị đau tinh hoàn do virus gây ra, điển hình là do bị quai bị thì bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc giảm đau, thuốc chống viêm kết hợp với thuốc hạ sốt.

Trường hợp bạn bị viêm tinh hoàn do vi khuẩn thì cần điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc giảm đau và giảm sốt.

Lưu ý: Người bệnh cần sử dụng đúng thuốc và đủ liều lượng theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được ngưng hoặc lạm dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định.

2. Điều trị ngoại khoa

Các bác sĩ phòng khám nam khoa tại đồng nai cho biết thêm, những trường hợp viêm tinh hoàn bị biến chứng tràn dịch phản ứng lượng nhiều hoặc apxe tinh hoàn thì phải tiến hành phẫu thuật thì mới điều trị bệnh dứt điểm được.

Bên cạnh đó, để bệnh Dau tinh hoan mau khỏi thì người bệnh cần bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể và xây dựng một lối sống lành mạnh…

Một số biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả:
  • Tiêm ngừa vacxin quai bị từ khi còn nhỏ.
  • Có lối sống khoa học.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, tránh quan hệ bừa bãi, không sống buông thả.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để bảo vệ tinh hoàn.
Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần tư vấn thêm về bệnh đau tinh hoàn thì hãy gọi đến số 
  • Hotline: (0251) 381 9288
  • Hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.
Xem thêm bài viết khác trên 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

Điều trị viêm niệu đạo ở nữ như thế nào ?

Bài Đăng Phổ Biến