Thuốc diệt tinh trùng có hại gì không?

Hiện nay, bên cạnh các phương pháp tránh thai truyền thống như: Sử dụng bao cao su, uống thuốc ngừa thai, đặt dụng cụ tử cung… các cặp đôi còn thể tránh thai bằng thuốc diệt tinh trùng, là một trong những biện pháp tránh thai mới và hiệu quả. Tuy nhiên, khi nghe tên gọi của nó thì đa phần các cặp đôi đều hoang mang không biết sử dụng thuốc diệt tinh trùng có hại không? Dưới đây là những thông tin bổ ích liên quan đến vấn đề này, các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

Thuốc diệt tinh trùng có hại không?

Các bác sĩ phòng khám chúng tôi cho biết, thuốc diệt tinh trùng là loại chế phẩm hóa học, được đặt vào âm đạo trước khi quan hệ tình dục nhằm mục đích tránh thai. Các loại thuốc này có thể được sử dụng riêng lẻ hay kết hợp với các biện pháp tránh thai khác (bao cao su, màng ngăn âm đạo).

Thuốc diệt tinh trùng có nhiều dạng khác nhau như: Dạng kem, gel, bọt, dạng màng phim hay thuốc đạn (thuốc có hình dạng như viên đạn và thường được dùng để đặt vào hậu môn hay âm đạo).

Cho đến nay, theo một số nghiên cứu cho thấy thuốc diệt tinh trùng có nhiều ưu điểm như: Dễ sử dụng, an toàn, hiệu quả tránh thai cao, tăng tính nhờn cho âm đạo, có thể áp dụng hay ngừng sử dụng bất kỳ lúc nào, không gây nguy hại hay gây ung thư cho người sử dụng.

Tuy nhiên, các loại thuốc này vẫn có một số nhược điểm nhất định như:
  1. Có thể gây kích thích và dị ứng cho cả nữ giới lẫn bạn tình, nhất là khi dùng nhiều lần trong ngày.
  2. Có thể phá vỡ môi trường pH bên trong âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại xâm nhập, gây nhiễm khuẩn đường tiểu cho cả nam và nữ giới.
  3. Không thể phòng ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: Sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục, giang mai, HIV…
  4. Gặp nhiều khó khăn trong việc che giấu bạn tình rằng các chị em đang sử dụng biện pháp ngừa thai.
  5. Hiệu quả tránh thai phụ thuộc vào cách sử dụng có đúng theo hướng dẫn hay không.
Các bác cho biết thêm, hầu hết các loại thuốc diệt tinh trùng đều có chứa một loại hóa chất có khả năng làm bất hoạt và tiêu diệt tinh trùng trước khi chúng có thể bơi vào tử cung và gặp trứng.

Thế nhưng, do hiệu quả tránh thai phụ thuộc vào cách sử dụng nên để phát huy tối đa hiệu quả của thuốc diệt tinh trùng, các chị em nên lưu ý một số điều khi sử dụng chúng, cụ thể như:

Bài tham khảo:

Các dạng thuốc diệt tinh trùng
  • Thuốc diệt tinh trùng phải được đặt sâu trong âm đạo, gần với cổ tử cung, và đặt vào trước khi quan hệ tình dục khoảng 15 phút để nó có đủ thời gian hòa tan và lan rộng ra.
  • Bên cạnh đó, đa phần các dạng thuốc diệt tinh trùng đều chỉ có hiệu quả trong vòng 1 giờ sau khi được đưa vào âm đạo. Vì vậy, nếu đã đặt thuốc hơn 1 giờ trước khi quan hệ tình dục hoặc có ý định quan hệ lần nữa, thì nữ giới nên bôi thêm thuốc diệt tinh trùng.
  • Khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng, các bạn nữ cũng không nên vệ sinh âm đạo trong trong khoảng 6 giờ sau khi quan hệ, vì việc này có thể phá hủy các hoạt chất của thuốc, làm giảm hiệu quả tránh thai.
  • Không dùng thuốc này cho những chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ, không nên dùng kèm thuốc này với bất kỳ loại thuốc nào khác vì có thể xảy ra tương tác, làm giảm tác dụng của thuốc.
Nên phối hợp với các phương pháp khác như: Màng ngăn tử cung, bao cao su để việc tránh thai đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, khi dùng thuốc diệt tinh trùng mà cơ thể xuất hiện một số triệu chứng bất thường, thì các cặp đôi nên ngưng sử dụng thuốc và đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra và có hướng xử lý hiệu quả.

Với những chia sẻ trên về những vấn đề liên quan đến thuốc diệt tinh trùng, nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, các cặp đôi có thể gọi ngay 0251 381 9288 để được các bác sĩ của phòng khám chúng tôi hỗ trợ giải đáp miễn phí.

Xem thêm trên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

Điều trị viêm niệu đạo ở nữ như thế nào ?

Bài Đăng Phổ Biến